Khách Trung Quốc 'quyền lực' đến mức nào?

Trung Quốc là nguồn khách lớn cho ngành du lịch nhiều nước trên thế giới, chính phủ nước này đang dùng du lịch như vũ khí kinh tế.Cá suối nướng, thịt lợn rừng hay cá hồi là các đặc sản nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc.
Hơn 50 món chay nổi tiếng từ Bắc vào Nam được giới thiệu đến thực khách trong “Đêm hội Trăng thu”.Ngoài một triệu vé 0 đồng của Vietjet, một số hãng còn mở bán vé giá rẻ, tạo điều kiện cho du khách đi nước ngoài ngắm lá đỏ.
Sự kiện hấp dẫn thực khách vì màn biểu diễn khéo léo của đầu bếp và những món ăn nổi tiếng của Nhật Bản, Việt Nam.
Du khách phải mất một tuần để chiêm ngưỡng hết cảnh đẹp ở Công viên Quốc gia Trương Gia Giới, bối cảnh ngoài đời thực của phim Avatar.

Tổng thư ký tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ông Taleb Rifai cho rằng: “Khách Trung Quốc là thị trường đơn phương quyền lực có thể thay đổi cả ngành du lịch”.

Khách Trung Quốc 'quyền lực' đến mức nào?

 
 
Khách Trung Quốc ‘quyền lực’ đến mức nào?

 Khách Trung Quốc từng gây sốc vì tranh nhau lấy tôm trong tiệc buffet tại Thái Lan. Video: YouTube.

Benigno, chủ một khách sạn tại Boracay, tiết lộ rằng hầu hết người Philippines đều không thích khách Trung Quốc: “Một số là những đại gia mới nổi, đối xử như thể mọi người không ra gì. Họ gọi món và chẳng bao giờ nói cảm ơn. Một số khác thì như “người rừng”: họ la hét, giành giật để lấy đồ ăn trong tiệc buffet, khiến mọi thứ như một bãi chiến trường”.

Ông Rifai cho rằng khách Trung Quốc sẽ thay đổi, nhất là khi chính phủ nước này cũng có nhiều chiến dịch nâng cao ý thức người dân trên đường du lịch, như phát sách hướng dẫn, thậm chí mở lớp học tiền du lịch, cho tới lập danh sách đen ghi tên những hành khách gây rối trên các chuyến bay. Nhiều nước như Việt Nam, Singapore, Thái Lan… cũng đã ban hành những bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho khách Trung Quốc.

Bên cạnh đó, lượng khách Trung Quốc gia tăng cũng là một thách thức lớn, ngay cả khi thị trường này vượt qua được thành kiến ​​về chủng tộc.

Kumi Kato, Phó khoa Du lịch Đại học Wakayama tại Nhật Bản, bày tỏ quan điểm: “Do thói quen mua sắm không giới hạn, nhu cầu của khách Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới cả thị trường nội địa. Họ có thể chỉ mua một mặt hàng với số lượng lớn như sữa bột trẻ em tại Hong Kong hay toilet thông minh của Nhật Bản. Tại những nơi này giá khách sạn cũng bị đẩy lên từ khi lượng khách Trung Quốc tăng vọt”.

Bà Kato cũng chỉ ra thực trạng tại nhiều nơi ở Nhật Bản khi một số công ty lữ hành và doanh nghiệp lừa lọc, “chặt chém” hoặc từ chối phục vụ khách Trung Quốc.

Buồn vui lẫn lộn với khách Trung Quốc

Zigor Aldama, phóng viên SCMP, từng đi tour cùng khách Trung Quốc từ năm 2010, tới miền đồng bằng châu thổ sông Mekong tại Việt Nam, vùng rừng rậm tại Philippines hay miền biển nam Thái Lan.

Khách Trung Quốc 'quyền lực' đến mức nào?

Nhiều người chứng kiến các nữ du khách Trung Quốc vứt rác ra bãi biển tại Thái Lan. Ảnh: Zigor Aldama.

Phần lớn khách mà Zigor gặp đều thẳng tay vứt rác bừa bãi khi tắm biển hoặc tham quan rừng. Một số “giả điếc” khi bị nhắc nhở không được tiếp xúc với các loài động vật quý hiếm.

“Khách Trung Quốc ích kỷ, họ chỉ quan tâm đến những bức ảnh và cho rằng thiên nhiên chỉ là nền để chụp tự sướng. Họ làm theo ý thích, chứ không phải theo những gì được dặn dò. Chúng tôi thường xuyên gặp rắc rối với họ nên quyết định khoanh vùng tham quan của các nhóm khách này cách xa những con vật”, theo một giám đốc quản lý khu bảo tồn khỉ lùn Tarsier tại Philippines.

“Phòng khách sạn sẽ biến thành bãi rác khi khách Trung Quốc trả phòng. Nếu nhìn thoáng ra, việc tranh giành đồ ăn khá hài hước khi họ lấy cả núi thức ăn dù không thể ăn hết”, Zigor bày tỏ.

Cơ hội và thách thức

John Kester, giám đốc thống kê, xu hướng và chính sách của UNWTO, cho biết thế hệ trẻ tại Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường. Khoảng 25% trong tổng số khách tại Trung Quốc du lịch tự túc, con số này áp đảo cả những đoàn khách trọn gói.

Bộ trưởng Thể Thao và Du lịch Thái Lan, bà Kobkarn Wattanavrangkul cho biết: “Năm 2016, Thái Lan đón tổng số 32,85 triệu lượt khách quốc tế, trong đó 8,7 triệu lượt từ Trung QuốcHiện nay khoảng 60-70% khách Trung Quốc là khách tự túc. Họ biết dùng internet để sắp xếp chuyến đi, đặt khách sạn và vé máy bay trước, sau đó tìm nơi để ăn chơi hay mua sắm”.

Khách Trung Quốc 'quyền lực' đến mức nào?

Khách Trung Quốc tại Seoul. Ảnh:l Zigor Adama.

Báo cáo của UNWTO cũng ghi chú, lớp trẻ tại Trung Quốc là những người dẫn đầu xu hướng sử dụng điện thoại thông minh và các phương thức thanh toán hiện đại. Bà Kobkarn nhận định nhóm khách này hứa hẹn sẽ làm nên một cuộc cách mạng công nghệ cho ngành du lịch.

Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ ra mối nguy hiểm khi các nước trở nên phụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc, bởi chính phủ nước này đang dùng du lịch như vũ khí chính trị. Philippines và Nhật Bản đã phải chịu tổn hại nặng nề về kinh tế khi nảy sinh mâu thuẫn với Trung Quốc.

Mới đây nhất, Bắc Kinh đã ban lệnh cấm tổ chức tour tới nước láng giềng, khi Seoul đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Theo SCMP

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 18-09-2019 14:57:59

Danh mục đăng tin:Du lịch Trung Quốc,
Top