Trung Quốc cải thiện chất lượng nhà vệ sinh để hút khách

Nâng cấp nhà vệ sinh công cộng, đơn giản hóa thủ tục xin thị thực, đưa ra chính sách hoàn thuế là những biện pháp Trung Quốc áp dụng nhằm thu hút khách. Legend Mansion nằm ở Flamingo Đại Lải mang tới cho du khách không gian sống tiện nghi, đẳng cấp với lối hiện đại.
Chỉ là quán nhỏ lụp xụp bên đường nhưng nơi bán bánh của ông chủ 60 tuổi vẫn thu hút rất đông thực khách. Các gian hàng của hãng bay, công ty hãng lữ hành đông nghịt khách trong ngày khai mạc Lễ hội Khuyến mãi Du lịch ở Hà Nội.
Rong ruổi ở quốc gia Nam Á, bạn sẽ thấy những chiếc xe tải được sơn vẽ giống như bình hoa di động khổng lồ.
Với 4.000 USD mỗi lần, hành khách sẽ có tám người phục vụ, ôtô đưa thẳng đến cửa máy bay mà không cần check-in, xếp hàng làm thủ tục.

Theo thống kê của Cục quốc gia của Trung Quốc, lượng khách nước ngoài tới Trung Quốc giảm liên tiếp từ năm 2012 đến 2014. Một phần nguyên nhân của sự sụt giảm này là do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng theo các chuyên gia và du khách, chất lượng dịch vụ kém còn là yếu tố tác động.

Trung Quốc cải thiện chất lượng nhà vệ sinh để hút khách

Trong nhiều năm, các nhà vệ sinh ở Trung Quốc bị phàn nàn là thiết kế dạng ngồi xổm, vách ngăn thấp và không có sự riêng tư. Ảnh: Alamy.

Jiang Yiyi, một thành viên của Học viện Du lịch Trung Quốc, cho biết những nhóm du khách nước ngoài đầu tiên tìm đến đại lục là những người mong muốn được khám phá, thỏa mãn trí tò mò; do đó những chuyện như nhà vệ sinh kém sạch sẽ không gây khó khăn gì cho họ. Nhưng sau nhiều năm, khi lượng khách quốc tế tăng dần, việc cải thiện chất lượng dịch vụ là cần thiết.

Theo ông, quá trình xin thị thực phức tạp cũng gây nhiều rắc rối cho khách quốc tế trong khi khâu này khá đơn giản tại những quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Kể từ khi thực hiện cải cách và mở cửa nền kinh tế vào cuối những năm 1970, du khách quốc tế được chào đón tại Trung Quốc hơn. Song, dù mất nhiều năm đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch Trung Quốc vẫn chỉ xếp hạng 17/141 nền kinh tế theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh về du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum). Nguyên nhân là những yếu kém còn tồn tại về chất lượng phòng khách sạn, môi trường bền vững và chất lượng môi trường tự nhiên.

Michael Pan, giám đốc điều hành một trang web du lịch, nhận định rằng một phần của vấn đề nằm ở việc ngành du lịch Trung Quốc đang tập trung nhiều vào phục vụ các nhóm du khách nội địa mà bỏ quên những khách quốc tế thường thích du lịch tự do.

Hiện Trung Quốc đã đưa ra một số chính sách với hy vọng nâng cấp chất lượng ngành du lịch. Theo đó, chính phủ sẽ thực hiện mới nhằm loại bỏ những mô hình khai thác du lịch bừa bãi, miễn thị thực 72 giờ cho khách quá cảnh tại những thành phố lớn và chính sách hoàn thuế cho du khách tại Bắc Kinh.

Hiện chưa có kết luận rõ ràng nào về những chuyển biến tích cực trong ngành du lịch Trung Quốc sau khi chính phủ thực hiện những điều luật mới song Cục Quản lý Du lịch Trung Quốc dự đoán lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng 5,3% trong vòng 3 quý đầu tiên của năm tới.

Wei Xiang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế giải trí của Đại học Nghiên cứu quốc tế Bắc Kinh nhận định du lịch nội địa Trung Quốc đang tiến đến một bước ngoặt quan trọng. Điều này cũng tương tự như những nỗ lực của chính phủ để cải thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch trên khắp cả nước. Việc đó không những cải thiện hình ảnh một Trung Quốc thân thiện hơn trong mắt bạn bè quốc tế mà còn giúp thu hút ngay cả khách nội địa.

Xem thêm:

Phạm Huyền

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 09-03-2021 22:44:32

Danh mục đăng tin:Du lịch Trung Quốc,
Top