Vì sao ngành thương mại điện tử lại phát triển mạnh ở Trung Quốc?

Taobao, Alibaba, Tmall v.v…là những sàn thương mại điện tử quen thuộc đối với những tín đồ mua sắm trực tuyến. Thế nhưng bạn có biết những sàn này hoạt động như thế nào không? Vì sao ngành thương mại điện tử lại phát triển mạnh ở Trung Quốc? Sinh viên quốc tế muốn học ngành này thì làm sao?

1. Thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc như thế nào?

Vì sao ngành thương mại điện tử lại phát triển mạnh ở Trung Quốc?
Du học Trung Quốc ngành Thương mại điện tử

Thương mại điện tử (E-Commerce hay Internet Commerce, viết tắt: TMĐT) là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt đọng thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Hiện nay, TMĐT đang dần trở thành một cuộc cách mạng có thể thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của con người trong tương lai.

Tốc độ số hoá vũ bão

Sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại một phần đến từ việc cải tiến hệ thống kỹ thuật số, đẩy mạnh mức độ số hoá của các ngành công nghiệp, mở rộng phạm vi công nghệ kỹ thuật số. Đồng thời, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng và các doanh nghiệp đang cố gắng số hoá hoạt động kinh doanh đã góp phần thúc đẩy cho TMĐT tại Trung Quốc trở nên nhộn nhịp, phát triển một cách đáng kể.

Tiêu biểu là trong giai đoạn bùng phát dịch Covid_19 vừa qua. Theo các báo cáo gần đây cho thấy, doanh thu của các doanh nghiệp thương mại điện tử tăng mạnh trong quý II/2020. Cụ thể, Alibaba báo cáo doanh thu đạt 153,75 tỷ NDT trong quý II/2021, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm.

Thanh toán điện tử bùng nổ

Một yếu tố khác xây dựng cho sự thành công của TMĐT Trung Quốc là sự bùng nổ của thanh toán di động. Trung Quốc được xem là thị trường lớn nhất thế giới về thanh toán kỹ thuật số, chiếm gầm 50% toàn cầu. Việc chuyển sang nền tảng thanh toán kỹ thuật số tăng tốc gắn liền với sự trỗi dậy của dòng điện thoại thông minh (smartphone). Hiện 95% người sử dụng internet mua sắm qua thiết bị di động. Chính điều này đã thúc đẩy hàng loạt cải tiến, đặc biệt trong cách ứng dụng di động có thể kết nối trực tuyến với các giao dịch bán lẻ trực tiếp.

2. Vì sao nên du học lĩnh vực này tại Trung Quốc?

Vì sao ngành thương mại điện tử lại phát triển mạnh ở Trung Quốc?Du học Trung Quốc ngành Thương mại điện tử

Nội dung học và quy trình nhập học đơn giản

Chương trình học chú trọng phát triển năng lực về kỹ năng máy tính của sinh viên, cung cấp các kiến thức cốt lõi về phần mềm, thiết kế trang web, quản trị TMĐT và hệ thống quản lý thông tin. Ngoài ra, du học sinh quốc tế sẽ được tìm hiểu thêm về hai loại TMĐT tử chủ yếu trong các xu hướng kinh tế quan trọng hiện nay – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) và Doanh với Người tiêu dùng (B2C).

Sinh viên theo học chương trình Cử nhân chỉ cần chuẩn bị bằng tốt nghiệp và bảng điểm Trung học phổ thông. Đối với hệ Thạc sĩ, sinh viên quốc tế cần có bằng Cử nhân, và bằng Thạc sĩ nếu sinh viên muốn nhập học hệ Tiến sĩ.

Học phí và cơ hội học bổng

Một trong những lợi thế khi du học Trung Quốc là học phí và chi phí sinh hoạt rẻ hơn với các nước phương Tây. Bên cạnh đó, Trung Quốc là ví dụ điển hình trong việc phát triển giáo dục đại học – kết hợp giữa cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến để tạo nên môi trường học tập và sinh hoạt hiện đại cho sinh viên quốc tế.

Hơn hết, chính phủ và các trường đại học ở Trung Quốc đã thiết lập chính sách học bổng đa dạng để thú hút nhân tài quốc tế. Nếu sinh viên có thể đạt được thành tích học tập tốt trong những năm THPT, chứng chỉ HSK 4 trở lên, bạn sẽ có cơ hội giành suất học bổng cao từ ngôi trường bạn yêu thích.

Ứng dụng thực tế và cơ hội nghề nghiệp

Tốc độ phát triển của thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng nhanh, sự cạnh tranh gay gắt giữa các “ông lớn” kích hoạt sự sáng tạo và cải tiến hệ thống liên tục trong việc giữ chân khách hàng. Do đó, du học sinh ngành Thương mại điện tử tại Trung Quốc dường như có nhiều lợi thế trong việc quan sát, học hỏi và thực hành các kỹ năng được học tại trường và trong quá trình thực tập.

Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên có thể tiếp tục học lên hoặc tìm kiếm cơ hội làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp liên quan đến Thương mại điện tử như Internet Planing, Website promotion, hay International Business trong các lĩnh vực khách nhau. Tất nhiên để có thể được các nhà tuyển dụng chú ý, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản về Thương mại điện tử, sự nhạy bén trong giải quyết tình huống thực tế, giải pháp trong quá trình vận hành v.v… sẽ giúp bạn có thêm điểm cộng khi phỏng vấn.

Bài viết này được cập nhật lần cuối (Last updated): 30-12-2020 22:46:07

Danh mục đăng tin:Cẩm nang du học Trung Quốc, Định hướng ngành học,
Top